Kiến thức

Cách xác định vị trí đặt bóng golf chuẩn nhất cho golfer mới

Lựa chọn vị trí đặt bóng như thế nào để thuận lợi cho cú đánh luôn là một vấn đề khó đối với các golfer mới tập chơi. Bóng có để được đặt ở các vị trí khác nhau tùy thuộc và các yếu tố như khoảng cách, tư thế set up và bề mặt địa hình. Vậy vị trí đặt bóng golf như thế nào là chuẩn nhất. Cùng trung tâm golf IGA tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Vị trí đặt bóng quan trọng như thế nào?

Vị trí đặt bóng golf là điểm mấu chốt quyết định thành bại của một cú đánh” – Golfer Marc Leishman, người đang nắm giữ 4 danh hiệu PGA Tour đã chia sẻ bí quyết thành công của mình. Anh nhận ra rằng, trong quá trình luyện tập trên sân, trước khi setup tư thế chuẩn bị, nếu khoảng cách giữa 2 chân không đủ rộng thì sẽ ảnh hưởng đến vị trí đặt bóng. Từ đó kéo theo mọi thứ phía sau trở nên rắc rối hơn. Sau khi đúc rút được kinh nghiệm cho bản thân, Marc Leishman đã thay đổi để nâng cao kỹ thuật hơn trong những cú đánh tiếp theo.  

Vị trí đặt bóng vô cùng quan trọng trong khi chơi golf
Vị trí đặt bóng vô cùng quan trọng trong khi chơi golf

Thực tế chỉ ra rằng, các golfer mới tập chơi không nhận ra được vị trí của bóng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có thể kể đến như loại gậy sử dụng để đánh cú đánh đó, độ cao của cú đánh và độ cao của tee golf,..Ba nguyên nhân vừa kể trên là có ảnh hưởng nhiều nhất đến hiệu suất cú đánh. Vị trí của bóng có tầm trọng rất lớn trong sự thành công của cú swing, vì vậy các golfer cần tìm hiểu kỹ và lưu ý khi áp dụng trong thực tế.

Cách chọn vị trí đặt bóng golf dựa vào khoảng cách

Điều đầu tiên khi lựa chọn vị trí đặt bóng mà golfer cần chú ý đến là “khoảng cách”. Khoảng cách có ảnh hưởng rất lớn đến cú đánh của golfer. Một kỹ năng là người chơi cần có để thành công chính là khả năng tính toán khoảng cách tốt, căn chỉnh điểm rơi của bóng, từ đó hoàn thành hố với số gậy càng ít càng tốt. Vị trí của bóng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi độ cao, ví dụ như việc sử dụng loại tee dài hay ngắn để đánh cú đánh từ tee box.

Cách đặt bóng dựa vào khoảng cách
Cách đặt bóng dựa vào khoảng cách
  • Ở cú đánh thông thường

Với những cú đánh thông thường, bóng sẽ được đặt ở vị trí giữa 2 bàn chân. Để đặt bóng chính xác, hãy tưởng tượng có một đường thẳng “a” kẻ ngang qua 2 mũi bàn chân của golfer (lưu ý lúc này 2 bàn chân để song song bằng nhau). Sau đó kẻ một đường thẳng “b” vuông góc với điểm chính giữa của đường thẳng “a”. Lúc này, bóng sẽ được đặt trên đường thẳng “b”.

Nếu đánh cú phát bóng với gậy driver, nên đặt bóng tiến lên phía trước (về bên tay trái với golfer thuận tay phải) và ngược lại. Còn với những cú đánh Punch quỹ đạo bóng thấp, dùng để vượt qua các vật cản, golfer nên đặt bóng lùi về phía sau (về phía bên phải với golfer thuận tay phải).

  • Với cú đánh bóng thấp 

Trong trường hợp golfer thực hiện cú đánh bóng thấp hay còn gọi là cú punch shot thì bóng sẽ bay ở bên dưới của vật cản. Trong trường hợp này bạn nên đặt bóng đặt về phía sau một chút để có kết quả tốt hơn.

Lựa chọn vị trí đặt bóng trong golf dựa vào chiều dài của gậy

Theo chuyên gia Peter John Welfare, lựa chọn vị trí bóng golf không chỉ dựa vào khoảng cách của cú đánh mà còn phụ thuộc vào chiều dài của gậy. Có nhiều ý kiến trái chiều về điều này nhưng khi áp dụng vào thực tế đã chứng minh được kết quả khả quan của nó.

Quan điểm về việc lựa chọn vị trí dựa vào độ dài gậy

Có 2 luồng ý kiến đối lập nhau về vấn đề này. Nhiều người cho rằng vị trí đặt bóng nên phụ thuộc vào loại gậy mà người chơi sử dụng. 

Đầu tiên, có quan điểm cho rằng hãy luôn luôn đặt bóng tiến về phía trước (dịch dần về bên trái) mà không cần quan tâm loại gậy bạn dùng là loại gậy nào, dài ngắn ra sao. Tại sao lại có quan điểm này? Đơn giản bởi vì họ cảm thấy đặt bóng tiến về phía trước sẽ dễ dàng để Swing hơn và có thể đánh bóng liên tục vì bóng chỉ nằm ở một vị trí cố định cho tất cả các cú đánh.

Quan điểm thứ 2 thì cho rằng bóng nên được đặt ở các vị trí khác nhau, tùy theo chiều dài gậy mà golfer sử dụng. Ví dụ như bóng sẽ được đặt tiến lên phía trước đối với gậy driver và lùi dần về điểm chính giữa khi sử dụng gậy wedge. Những người nêu quan điểm này cho rằng, độ dài shaft gậy càng dài thì càng nên đặt tiến về phía trước, như vậy swing sẽ dễ dàng hơn.

Dù người chơi đặt bóng theo cách nào thì cũng nên lựa chọn vị trí đặt bóng golf dựa vào cấu tạo cơ thể và khoảng cách bạn mong muốn nhắm đến. Đối với các golfer mới tập chơi nếu cảm thấy quá khó khăn khi quyết định vị trí đặt bóng thì chỉ cần chú ý đến vị trí bóng mà khi bạn đặt gậy vào, phần đế gậy nằm bằng phẳng so với địa hình.

Vị trí gậy golf dựa vào chiều dài của gậy
Vị trí gậy golf dựa vào chiều dài của gậy

Cách lựa chọn vị trí bóng theo loại gậy golf

Các loại gậy golf có chiều dài khác nhau, do đó để thuận lợi hơn trong quá trình đánh bóng, cần thay đổi vị trí của bóng để cú swing mượt mà hơn.

  • Vị trí bóng khi dùng gậy sắt 9: Để chọn được vị trí đặt bóng chuẩn xác, đầu tiên người chơi đứng bằng tư thế khép 2 chân và điều chỉnh phần xương ức sao cho thẳng chính giữa bóng. Sau đó, bước chân trái và chân phải sang 2 bên khoảng 1 bước nhỏ sao cho khoảng cách bước chân 2 bên là tương đương nhau. Lúc này, bóng sẽ nằm ở vị trí giữa khoảng cách 2 chân và thẳng với xương ức. Tiếp theo, thực hiện động tác đưa gậy từ phía sau bóng.
  • Vị trí bóng khi dùng gậy sắt tầm trung: gậy sắt tầm trung có chiều dài ngắn hơn nên cần điều chỉnh vị trí bóng. Người chơi vẫn sẽ bước chân sang trái một khoảng cách bằng khoảng cách khi đánh bằng gậy sắt số 9. Chân phải bước ra rộng hơn. Phần xương ức di chuyển sang phải và hướng ra phía sau bóng.
  • Vị trí bóng khi đánh bằng gậy sắt dài: Gậy sắt dài ở đây cụ thể là gậy sắt số 4. Lúc này vị trí đặt bóng golf sẽ ở chính giữa. Chân trái bước sang ngang một đoạn ngắn. Chân phải cũng bước sang ngang nhưng với khoảng cách rộng hơn. Với tư thế này, người chơi sẽ thực hiện cú swing mượt mà hơn, gậy sẽ va chạm với bóng tại vị trí dưới của trái bóng và đưa bóng cất lên. 

Địa hình ảnh hưởng đến vị trí đặt bóng

Một lưu ý dành cho các golfer khi mới tập chơi đó là khi đánh bóng từ khu vực Tee box, người chơi được phép sử dụng Tee golf để đặt bóng cao hơn bề mặt địa hình. Chiều cao của Tee golf ảnh hưởng trực tiếp đến cú đánh, nó cũng làm giảm sự ma sát giữa đế gậy với mặt cỏ trên sân. 

Cách đặt bóng golf
Cách đặt bóng golf dựa theo địa hình

Bất cứ khi nào phát bóng bằng gậy driver, hãy để bóng nằm ngang với phần mũ gậy. Cách này có thể áp dụng tương tự với gậy Fairway Wood. Tuy nhiên, khi phát bóng bằng gậy sắt, golfer nên cắm Tee golf xuống sâu hơn để tạo ra đường bóng đẹp hơn.

Qua những chia sẻ trên, IGA tin rằng quý golfer đã có thêm nhiều kiến thức mới về vị trí đặt bóng để có cú đánh hiệu quả nhất. Người có thể luyện tập tại nhà để nhuần nhuyễn các bước thực hiện. Tuy nhiên, hãy lưu ý thật nhiều vì thời gian đầu luyện tập khả năng thất bị sẽ rất cao, vì vậy hầu hết người chơi sẽ nhờ đến sự hỗ trợ của huấn luyện viên. Điều này giúp các tay golf mới hạn chế tình trạng lỗi golf thường gặp như đặt sai vị trí bóng.

Tham khảo thông tin học golf cơ bản cùng HLV quốc tế ngay dưới đây.

khoá học golf quốc tế

Trung tâm golf IGA đã cùng các golfer tìm hiểu về tầm quan trọng và cách xác định vị trí đặt bóng golf tốt nhất. Hy vọng qua bài viết này, các golfer đã có thể hiểu và áp dụng những kiến thức trên vào tình huống thực tế. Những thông tin bổ ích tiếp theo về học golf, luật sẽ tiếp tục được chúng tôi cập nhật trong những bài viết kế tiếp.

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 15:02 - 21/03/2024

Bình luận (6)

  1. Nguyễn Văn Công says: Trả lời

    hocviengolfiga tư vấn giúp tôi khóa học cơ bản với nhé , hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng không biết mình có cơ sở ở trong này không và địa chỉ ở đâu ạ , liên hệ hco tôi theo sdt 0978599934

  2. Vũ Đình Long says: Trả lời

    TÔI CŨNG ĐÃ HỌC THẦY JUNG RỒI GIỜ ĐÁNH KHÁ TỐT CŨNG ĐÃ THAM GIA NHIỀU GIẢI CŨNG CÓ CHÚT THÀNH CÔNG KHI THÌ ĐẤU ANH CHỊ QUAN TÂM THÌ CÓ THỂ VÀO LINK NÀY THAM KHẢO VỀ THẦY NHÉ https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/jung-sung-pil

  3. Mạc Thanh Tùng says: Trả lời

    Tôi cũng đã từng học thầy Son Minho tại học viện IGA cách đây mấy tháng tôi thấy cơ sở vật chất ok lắm còn về phần hlv thì thầy dạy rất tận tâm và nhiệt tình giáo trình giảng dạy thifchuaanr quốc tế, chỉ bất tiện hơi bất đồng ngôn ngữ tý thôi , chứ thầy Son Minho tuy còn trể nhưng cũng gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành golf rồi đấy lên anh chị cứ yên tâm nhé

  4. Tony Nguyễn says: Trả lời

    Giowf tìm dc thầy dậy tốt đã khó rồi còn tìm dc chỗ học uy tín càng khó em cũng đang vất vả tìm để học mà khỗ quá chỗ thì hlv thì ưng nhưng cơ sở vật chất thì chán lên em cũng đang muốn tìm dc chỗ tốt để thỏa với đam mê của mình

  5. Phạm Thu Trang says: Trả lời

    Thời gian tới công việc của em rảnh lên đang muốn tìm 1 khóa học golf cơ bản , mong muốn của em là tìm được học viện tốt cũng như hlv quốc tế vậy em nhờ các anh chị golf đi trước chỉ giúp em chỗ nào uy tin với nhé , em xin chân thành cảm ơn nhiều

  6. Nguyễn Thành Long says: Trả lời

    Đúng là khi học dc bộ bộ môn golf này cũng thật gian nan các anh chị golfer nhỉ học xong rồi khi lên sân thì mới vỡ ra rất nhiều từ cách swing đến cách đặt bóng… thật sự nhiều khi cũng nản anh chị ạ , em thường thì hay mắc cách đặt bóng cũng như dùng gậy sai lên đang cần học thêm 1 khóa học nâng cao anh chị golfer chỉ giúp em với nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương