Kiến thức

Cách cầm gậy golf driver “chuẩn không cần chỉnh” cho golfer mới

Theo các chuyên gia cách cầm gậy golf driver sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cú swing của golfer. Bởi vậy, thực hiện cầm gậy driver chuẩn là điều tiên quyết mà golfer mới nào cũng cần nắm được. Bài viết dưới đây của Học viện golf IGA sẽ bật mí cho bạn cách cầm gậy driver golf chuẩn nhất.

Gậy driver được sử dụng khi nào?

Gậy Driver hay gậy gỗ số 1 thường được dùng trong những cú swing quan trọng như những cú đánh bóng đầu tiên, phát bóng trên đường golf dài par 5 để bóng đi khoảng cách xa hơn.

Driver được coi như “quả bom nguyên tử” trong “kho vũ khí” của golfer nếu biết cách sử dụng hiệu quả. Ngược lại, nếu sử dụng sai cách thì nó có thể trở thành “quả bom hủy diệt” cả cuộc chơi của bạn. 

Được thiết kế với bề mặt phẳng cho phép bóng bay với góc phóng nhỏ nhất. Điều này giúp hạn chế đối đa tác động của sức gió. Đó là câu trả lời cho nguyên nhân vì sao Driver có sức mạnh lớn và khoảng cách xa đến thế. Tuy nhiên với thiết kế chiều dài lớn nhất, đây lại là cây gậy khó đánh nhất trong bộ gậy, đòi hỏi người chơi phải tập luyện thật nhiều mới có thể “chinh phục” nó.

Các bước cầm gậy golf driver cho người mới bắt đầu

Trước khi bắt đầu học đánh golf, golfer cần làm quen với gậy của mình. Bất kể bạn sử dụng cách cầm nào, nhưng hướng dẫn từng bước dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra một cơ sở vững chắc cho cú swing của mình.

Các bước hướng dẫn cầm gậy Driver
Các bước hướng dẫn cầm gậy Driver
  • Bước 1: Giữ gậy của bạn cao đến thắt lưng trước mặt bạn, nằm ngang với mặt đất và vuông góc với mặt gậy.
  • Bước 2: Nắm lấy gậy bằng tay trái trước. Duỗi các ngón tay của bàn tay trái ra, căn chỉnh Grip golf với lòng bàn tay trái của bạn sao cho nó tạo thành một đường thẳng theo đường chéo trên các ngón tay của bạn.
  • Bước 3: Nắm bàn tay trái lại. Lưu ý khi bạn cầm gậy bằng tay trái, phần cuối của lòng bàn tay phải nằm dọc theo cạnh trên của tay cầm (nhưng bạn vẫn có thể nhìn thấy đầu của tay cầm). 
  • Bước 4: Xoay bàn tay của bạn sang bên phải cho đến khi bạn nhìn thấy hai đốt ngón tay trên bàn tay trái khi bạn nhìn xuống. Đặt má bàn tay phải lên trên ngón tay cái trái. Khép bàn tay lại để ngón cái và ngón trỏ tạo thành chữ ‘V’ hướng vào giữa xương ngực.

Các kiểu cầm gậy golf driver 

Có ba cách cầm gậy golf cơ bản: overlapping, interlocking và cầm gậy kiểu bóng chày. Tất nhiên, không có một kiểu cầm nào phù hợp với tất cả mọi người, nhưng bạn biết được sự khác biệt để lựa chọn cho mình cách cầm gậy phù hợp.

Các kiểu cầm gậy golf phổ biến
Các kiểu cầm gậy golf phổ biến

Kiểu Baseball – 10 finger

Đây chính là kiểu cầm Grip driver cơ bản nhất. Để cầm như thế này bạn chỉ cần đưa tay thuận nắm lấy phần chuôi gậy sao cho không có khoảng trống giữa các ngón tay của hai bàn tay. Thay vì đan vào nhau hoặc phủ lên ngón út, bạn cầm gậy như một vận động viên bóng chày. 

Cách cầm gậy này thường được sử dụng cho các Golfer mới tập chơi, những người có bàn tay nhỏ tạo cho bạn nhiều đòn bẩy hơn, giúp bạn đánh bóng xa hơn. Tuy nhiên, sử dụng cách này sẽ khiến cú đánh kém chính xác hơn

Kiểu Interlocking Grip

Để đạt được kiểu Interlocking Grip, hãy tách ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay không thuận. Di chuyển ngón út của tay thuận vào khoảng trống để hai tay đan vào nhau. Kiểu cầm này cung cấp một liên kết rất chắc chắn giữa hai bàn tay. 

Đây cũng là kiểu cầm Grip được ưa thích bởi rất nhiều Golfer tiêu biểu như Tiger Wood. Kiểu này giúp hạn chế chuyển động quá mức của cổ tay, nhưng một số người chơi cảm thấy không thoải mái

Kiểu cầm Vardon – Overlapping

Để đạt được cách cầm Vardon, hãy lấy ngón út của bàn tay thuận của bạn và di chuyển nó về phía trên các ngón tay của bàn tay trái. Nó sẽ nằm trên khoảng trống giữa ngón trỏ và ngón giữa của bạn.

>>> Tìm hiểu thêm: Luật Golf Trên Green – Những Điều Golfer Cần Lưu Ý      

Những lưu ý để có cú đánh bằng Driver xa và thẳng

Khi sử dụng gậy Driver, ngoài việc cầm gậy đúng cách, các golfer cũng cần lưu ý thêm những điều sau để có cú đánh xa và thẳng. 

Thả lỏng phần cổ tay khi cầm gậy

Để có những cú đánh bùng nổ bằng gậy Driver, thả lỏng phần cổ tay là điều cần thiết. Việc sử dụng quá nhiều lực, cầm nắm gậy thật chặt không những không giúp người chơi có đường bóng đẹp mà còn làm giảm tốc độ của bóng. Dồn quá nhiều lực và vận động mạnh liên tục cũng gây ra những chấn thương không nên có cho phần cổ tay. Lời khuyên ở đây là không nên cầm gậy quá lỏng hoặc quá chặt, kiểm soát lực vừa đủ để cú đánh linh hoạt hơn.

Duy trì khoảng cách hợp lý giữa gậy và bóng 

Người chơi không nên đứng quá gần hoặc quá xa bóng để tránh tình huống lực tác động vào bóng không đúng như tính toán ban đầu. Các golfer có kinh nghiệm chơi golf lâu năm khuyên rằng khoảng cách phù hợp nhất giữa gậy và bóng là khoảng 60cm. Khi đã xác định được vị trí thích hợp, dồn toàn bộ lực đã tích lũy để đẩy bóng đi xa nhất.

Giữ vững tư thế đứng khi cầm gậy

Toàn bộ lực tích tụ của cú Swing sẽ bùng nổ khi impact để đẩy bóng đi thật xa và nhanh, do đó, người chơi cần có tư thế đứng vững chãi để tránh cơ thể nghiêng ngả sẽ làm ảnh hưởng đến hướng đi của bóng.

Giữ vững tư thế khi đánh bằng gậy driver
Giữ vững tư thế khi đánh bằng gậy driver

Tư thế chuẩn và cách cầm gậy golf driver song song với điểm giữa của xương chậu, tại vị trí cài dây lưng. Tay cầm gậy, kéo vai ra sau tạo thành góc vuông với xương. Sau đó cúi người, đưa gậy lên và sàng hông. Xoay gậy ngang ngực và hãy luôn đảm bảo rằng shaft gậy lên trên bóng. Đây là tư thế đánh bóng tại cự ly gần vừa giúp người chơi không bị mất trọng tâm vừa giúp đưa bóng đi khoảng cách xa hơn.

Từ những hướng dẫn trên, người chơi có thể thực hành thường xuyên để nắm vững cách cầm gậy golf driver của mình. Tuy nhiên, giải pháp tự tập thường mang đến nhiều rủi ro cho người chơi, trong đó tỷ lệ sai kỹ thuật và chấn thương là vấn đề đáng quan ngại nhất. Vì vậy, các golfer thường lựa chọn học golf cùng huấn luyện viên chuyên nghiệp ngay khi bắt đầu chơi golf. Điều này có thể khắc phục hoàn toàn các vấn đề về kỹ thuật, kiến thức của người chơi.

Bên cạnh kỹ thuật cầm gậy golf, người mới chơi có thể được đào tạo toàn diện trong 1 khoá học golf cơ bản cùng chuyên gia quốc tế. Trong quá trình huấn luyện, học viên sẽ được thiết kế lộ trình học bài bản dựa trên mục tiêu đề ra cùng học viện. Tham khảo giáo trình mẫu dưới đây:

khoá hoc golf cá nhân tại iga
Khoá học golf cơ bản cùng HLV quốc tế

Qua bài viết trên, IGA tin rằng golfer đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về cách cầm gậy golf driver cho người mới bắt đầu. Mặc dù chỉ là kỹ thuật đơn giản nhưng có tác động rất lớn đến cú swing golf tiếp theo. Vì vậy, người chơi hãy luyện tập thật hiệu quả với những phương pháp chuẩn xác nhất. Đừng quên tham khảo ý kiến chuyên gia IGA nếu có bất kỳ khó khăn nào trong quá trình luyện tập nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 16:57 - 15/03/2024

Bình luận (12)

  1. Hồng Hạnh says: Trả lời

    Với khóa học golf ở tỉnh ngoài chi phí phát sinh với Hlv thì có phát sinh thêm chí phí gì không nhờ học viện IGA phản hổi sớm giúp em nhé

  2. Hoàng Văn Đoàn says: Trả lời

    Thấy khá nhiều anh em học golf chia sẻ là khi học bên học viện IGA Hlv thường dậy quá giờ quy định của học viện phải không anh em giờ mình đăng ký thì liên hệ qua học viện hay trực tiếp với Hlv anh em nhỉ

  3. Thành Công says: Trả lời

    Anh em cho hỏi với khóa học golf 10b bên học viện golf IGA khi kết thúc khóa học anh em lên sân đánh có ok ?

  4. Đỗ Văn Dũng says: Trả lời

    Không biết khóa học bên học viện IGA thì mình đăng ký demo cùng Hlv trước rồi mới đăng ký khóa học được không anh em nhỉ ?

  5. Lương Hà says: Trả lời

    Cũng là người chơi golf nhận thấy khá nhiều anh em đăng ký khóa học golf 10b với Hlv ngoài khi kết thúc khóa học thường lên sân đánh khá lỗi nhất là kỹ thuật lên anh em học golf chú ý mình cần tìm hiểu Hlv có chuyên môn nhé gửi anh em tham khảo chỗ tôi học trước nhé 0981891862

  6. Mai Văn Quân says: Trả lời

    Thông thường Hlv bên học viện IGA học viên sẽ đăng ký học theo khóa ngoài ra Hlv có nhận hướng dẫn theo từng buổi không anh em nhỉ ?

  7. Phạm Văn Mạnh says: Trả lời

    Gửi anh em Hlv https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/jung-sung-pil là học viên đã được thầy hướng dẫn mình khá hài lòng lên chia sẻ cho anh em tham khảo thêm nhé

  8. Lê Tuấn says: Trả lời

    Cũng đã demo vài Hlv nói chung là vẫn chưa hài long vì hỏi sâu về kỹ thuật thì Hlv nắm không chắc trả lời với hướng dẫn qua loa nhờ anh chị giới thiệu giúp em Hlv Pro để em tham khảo ạ

    1. Vũ Hòa says: Trả lời

      Em cũng phải mất thời gian khá dài mới tìm được Hlv bên học viện golf IGA đấy ngoài cơ sở khang trang hiện đại đội ngũ Hlv đều có trình độ kỹ thuật tốt hướng dẫn nhiệt tình với học viên lên mình khá hài lòng

  9. Nguyễn Văn Hải says: Trả lời

    Mỗi khi lên sân em thường mất phương hướng và lỗi kỹ thuật khá nhiều cũng mày mò tìm học thêm trên mạng rồi nhưng không ổn nhờ anh chị có tài liệu chuẩn chia sẻ thêm giúp em nhé

    1. Minh Lâm says: Trả lời

      Nói chung học trên mạng cũng chỉ 1 phần thôi ngoài ra mình cũng cần Hlv có trình độ chuyên môn hướng dẫn thêm mới nắm được nhé gửi anh sdt 0981891862

  10. Vũ Văn Thành says: Trả lời

    Cứ nghĩ học golf khá đơn giản nhưng học rồi mới biết cách cầm gậy nhất là Driver hiệu quả hay không mình cần phải đúng kỹ thuật lên anh em học phải Hlv non kinh nghiệm sẽ mất kiểm soát đường bóng lên khi học mình cần hiểu kỹ Hlv nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương