Kiến thức

Chinh phục kỹ thuật đánh cát trong golf trong một nốt nhạc

Bẫy cát luôn là một trong những thử thách khiến nhiều golfer phải đau đầu. Trong nhiều tình huống, người chơi phải mất 2-3 gậy mới có thể thoát khỏi bẫy cát. Dưới đây là các kỹ thuật đánh cát trong golf tùy theo từng trường hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất mà golfer không nên bỏ qua. 

Kỹ thuật đánh cát trong golf là gì?

Đánh cát trong golf là một kỹ thuật dùng để đánh bóng trong trường hợp bóng rơi vào bẫy cát sát vùng green. Đây là trường hợp mà bất cứ golfer nào cũng đều không mong muốn. Riêng với người chơi mới thì đây giống như “cơn ác mộng” khó để vượt qua. 

Nhưng kỹ thuật này sẽ không là khó khăn nếu người chơi kiên trì tập luyện, nắm vững kỹ thuật để hoàn thành cú đánh một cách tốt nhất, đưa bóng ra khỏi bẫy đến vị trí thuận lợi cho cú đánh sau. Đây cũng là một trong những kỹ thuật mang tính thử thách hấp dẫn cho nhiều golfer chuyên nghiệp nâng cao trình độ. 

Dùng loại gậy nào để đánh cát golf tốt nhất? 

Để thực hiện kỹ thuật chuẩn xác, golfer cần lựa chọn được mẫu gậy phù hợp nhất. Tùy từng loại gậy sẽ có độ loft khác nhau, cho kết quả cú đánh không giống nhau. 

Kỹ thuật đánh cát là một kỹ thuật quan trọng trong golf
Kỹ thuật đánh cát là một kỹ thuật quan trọng trong golf

Với đặc trưng của hố cát, các golfer có thể lựa chọn gậy kỹ thuật 56 độ hoặc 60 độ. Ngoài ra, người chơi cũng có thể sử dụng gậy Pitching Wedge 52 độ. Những cây gậy này có độ loft khá lớn, có thể đưa bóng ra khỏi bẫy cát đến một vị trí thuận lợi hơn để thực hiện các cú đánh sau đó. Golfer cũng cần tính toán được lực tay và mục tiêu của mình để thực hiện được cú đánh chuẩn nhất. 

Một số nguyên tắc và lưu ý mà golfer cần nhớ khi đánh cát

Có thể thấy, đánh golf trong hố cát là một trong những kỹ thuật đánh golf có độ khó cao. Để thành công khi đánh bóng khỏi hố cát, các golfer cần lưu ý một vài nguyên tắc sau đây:

Nguyên tắc thứ nhất: Luôn mở mặt gậy

Mặt gậy luôn mở giúp cú Swing dễ dàng hơn. Gậy sẽ lướt qua bên dưới bóng mà không bị cày sâu xuống cát. Điều này cũng giúp những cú swing out – in được thực hiện dễ dàng hơn. 

Thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf
Thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf

Nguyên tắc thứ 2: Bàn chân luôn mở

Khi setup tư thế đứng đánh cát, hai bàn chân luôn mở, người quay về bên trái mục tiêu, mặt gậy mở về bên phải mục tiêu. Bóng nằm ở vị trí mép trong bàn chân trái. Khi swing cần lưu ý swing về bên trái mục tiêu và giữ mặt gậy mở hướng về bên phải mục tiêu.

Lưu ý quan trọng để thực kỹ thuật đánh cát golf chuẩn

Ngoài 2 nguyên tắc đánh cát golf chính bên trên, người chơi cần tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Duy trì tư thế đứng vững chắc, ổn định.
  • Swing đánh bóng thật tự tin.
  • Luôn giữ cánh tay thẳng trong quá trình thực hiện kỹ thuật.
  • Giữ trạng thái cân bằng khi kết thúc cú đánh.

Hướng dẫn kỹ thuật đánh golf trong hố cát ở từng trường hợp

Tùy vào vị trí của bóng trong bẫy cát mà kỹ thuật đánh hố cát sẽ khác nhau. Sau đây là 3 trường hợp bóng rơi vào bẫy cát và hướng dẫn kỹ thuật đánh của từng trường hợp.

Kỹ thuật đánh cát golf khi bóng chìm trong cát ở thế dốc xuống

Bóng bị chìm trong cát là một trường hợp khá khó, gây mất nhiều thời gian cho golfer, nhất là những golfer mới tập chơi. Bởi lẽ lúc này, kỹ thuật của người chơi còn chưa tốt và chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống như vậy. Thêm vào đó, địa hình dốc xuống dễ khiến golfer bị mất thăng bằng khi đánh cát.

Bước đầu tiên để giải quyết tình huống này là tìm một thế đứng thật vững chắc. Golfer có thể đứng với 2 chân mở rộng, trọng tâm hơi dồn về chân trái, giữ 2 vai song song với sườn dốc. Điều chỉnh tư thế đứng sao cho mặt trong của bàn chân trái cách bóng khoảng 1 inch. Sau đó mở mặt gậy và thực hiện cú swing đi xuống theo sườn dốc. Lưu ý, duy trì mặt gậy luôn mở sau khi tiếp xúc bóng.

Kỹ thuật đánh cát khi bóng chìm trong cát ở thế dốc lên

Đánh cát ở tư thế dốc lên
Đánh cát ở tư thế dốc lên

Trường hợp này càng khó hơn và đòi hỏi người chơi đã nắm được kỹ thuật để đưa bóng thoát khỏi bẫy sau đó lăn chậm. Để thực hiện tốt kỹ thuật này, người chơi chỉnh tư thế đánh bóng như sau:

  • Người chơi cầm gậy thấp hơn chút so với cách cầm thông thường. Mặt gậy mở hướng ra phía trước. 
  • Hai chân mở rộng. Bóng nằm ở vị trí sát với mép của gót chân trái. Cơ thể hướng về mục tiêu.
  • Backswing khoảng ¾. Giữ mặt gậy luôn mở cho đến cuối quá trình tiếp xúc bóng.

Cách đánh cát trong golf khi bóng chìm sâu trong cát

Để thành công trong tình huống này mà chỉ tốn 1 gậy, golfer cần lựa chọn được đúng loại gậy. Tốt nhất, bạn nên chọn gậy có độ loft cao sẽ giúp ích rất nhiều.

Người chơi đứng hai chân mở rộng, thả lỏng cơ thể. Điều chỉnh mặt gậy hơi chếch lên để đảm bảo quá trình gậy tiếp xúc với bóng. Giữ cho bàn tay và đầu ở vị trí trước bóng. Dồn trọng tâm về phía chân trái khi swing. Backswing khoảng cách ¾. Dồn toàn bộ năng lượng cho cú đánh vào cát và giữ chắc tay cầm gậy trong quá trình đánh bóng. 

Lưu ý: Bởi bóng lún sâu trong cát sẽ khiến bóng bay lên thấp hơn so với bình thường, bóng sẽ không xoáy và lăn chậm đến green. Do đó, bạn nên vung gậy ở góc có độ dốc lớn và chạm cát ở vị trí phía trước cách bóng 1-2 inch. Nếu quá trình thực hiện bị sai, bóng sẽ không thoát được bẫy cát và người chơi sẽ phải tốn thêm gậy để đưa bóng on green.

Trên đây là tất cả thông tin về kỹ thuật đánh cát trong golf mà người chơi nhất định không được bỏ qua. Hy vọng qua bài viết này các golfer đã hiểu thêm về cách đánh cát trong golf. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích khác về bộ môn thể thao quý tộc này. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cập nhật: 15:14 - 27/04/2023

Bình luận (5)

  1. Nguyễn Văn Bằng says: Trả lời

    sau khi học xong cũng muốn lên sân trải nghiệm nhưng không có thời gian nên mình lắp phòng 3D của golfhome. Dùng ok lắm.

  2. Huyền Trang says: Trả lời

    Em đang muốn tìm khóa học golf cho bé 7t thì có thể học ở đâu tốt thầy tốt nhờ anh chị tư vấn thêm giúp em với nhé , em cám ơn trước anh chị nhiều ạ

    1. Vũ Kim Hiền says: Trả lời

      Các mẹ quan tâm đến khóa học cho con thì có thể tham khảo tại đây nhé https://hocviengolfiga.com/khoa-hoc/khoa-hoc-tre-em con em cũng đang theo học tại đây dc mấy buổi rồi ạ

  3. Mai Văn Thắng says: Trả lời

    Chào anh chị em golfer đúng là cosddi trải nghiệm thực tế tại showroom số 30 phạm văn đồngmới biết dc , do bộ gậy đang dùng k còn phù hợp lên qua đó để đổi bộ gậy mơi đập vào mắt mình là showroom to đúng , nhân viên tiếp đón niềm nở ý định chỉ đổi bộ gậy thôi mà bên đó họ bán rất nhiều phụ kiện kèm theo từ thời trang đến các đồ công nghệ toàn những thứ mình đang cần lên vừa đổi gậy mua thêm 1 loạt phụ kiện kèm théo khi lên sân , chứ mấy chỗ nhỏ lẻ mua nhiều khi phát bực vào người anh chị em cứ thử 1 lần trải nghiệp xem sao nhé , đấy là cảm xúc của khi là 1 thượng đế đúng nghĩa ạ

  4. Phạm Văn Trọng says: Trả lời

    Đánh trong cát đã khó rồi chọn loại gậy để đánh cũng là 1 vấn đề nan dải của các anh em golfer, trước tôi bị lỗi liên tục, may được thầy bên IGA hướng dẫn, giờ đã khắc phục được rồi.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương